ลูกโม่ 9มม. 7นัด สมิธฯ โมเดล 986 PC 2.5นิ้ว

Loading...

กระสุนปืนที่ใช้กันมาแต่เดิม เป็นแบบมีขอบจานท้ายกว้าง ยื่นพ้นตัวปลอก เรียกว่ากระสุนแบบมีริม (Rimmed cartridge) เหมาะกับปืนพกลูกโม่ที่อาศัยส่วนขอบยันท้ายช่องโม่ และเป็นไหล่ให้แป้นคัดปลอกทำงาน ดันปลอกกระสุนออกจากรังเพลิง ใช้กันมาตั้งแต่ยุคเริ่มทำกระสุนปลอกทองเหลือง ดินขับยังเป็นดินดำ ส่วนกระสุนอีกแบบหนึ่งคือแบบไม่มีริม (Rimless cartridge) เป็นกระสุนสมัยใหม่ เกิดหลังดินควันน้อย เมื่อเมาเซอร์
 ออกแบบขึ้นใช้กับปืนยาวลูกเลื่อนในปี 1888 และ บอร์ชาร์ด ย่อส่วนกระสุนมาใช้กับปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติกระบอกแรกในปี 1893 กระสุนไม่มีริมแก้ปัญหาจานท้ายยื่นเกาะเกี่ยวกันเมื่อกระสุนเรียงซ้อนอยู่ในซองกระสุน ช่วยให้ปืนกึ่งอัตโนมัติทำงานป้อนกระสุนได้เรียบร้อยดี



 กระสุนแบบไม่มีริม หากจะใช้กับปืนลูกโม่มีปัญหาสองข้อ หนึ่งคือกระสุนยุบเข้าในรังเพลิงทำให้การจุดชนวนไม่แน่นอน ปัญหาข้อที่สองตามมาคือแป้นคันปลอกไม่มีจานท้ายให้ยัน ซึ่งวิศวกรของ สมิธแอนด์เวสสัน คิดวิธีแก้ปัญหาทั้งสองได้ด้วย “ตับเดือนเสี้ยว” (half-moon clip) จับกระสุนสามนัดเข้าด้วยกัน ใช้สองตับได้กระสุนหกนัดเต็มหนึ่งโม่ ช่วยให้กองทัพสหรัฐช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งที่ขาดแคลนปืน 1911 เพราะผลิตไม่ทัน ได้ปืนลูกโม่ใช้กระสุนขนาดเดียวกันคือ .45 ACP มาช่วยเสริม ปืนลูกโม่ที่ดัดแปลงให้ใช้ตับกระสุนเช่นนี้ ได้ชื่อทางทหารว่า M1917 ทั้งสมิธและโคลท์ช่วยกันผลิตได้ง่ายโดยดัดแปลงจากลูกโม่โครงใหญ่ที่มีอยู่เดิม แต่สมิธเป็นเจ้าของสิทธิบัตรตับกระสุน



 ในยุคใหม่ที่หน่วยงานทหารตำรวจเปลี่ยนมาใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม.พาราฯ กันแพร่หลาย มีความพยายามที่จะให้ปืนลูกโม่เป็นทางเลือกของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเหตุผลด้านความคุ้นเคยชำนาญ และความปลอดภัย ผู้ผลิตปืนลูกโม่พยายามออกแบบแป้นคัดปลอกให้ทำงานกับกระสุนไม่มีริมได้ เช่น สมิธ โมเดล 547 และ รูเกอร์ Speed Six รุ่นพิเศษ หรือใหม่ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวในปีนี้ คือ คอร์ท แต่มีข้อเสียคือต้นทุนการผลิตสูง ชิ้นส่วนเล็กไม่บึกบึนเหมือนแป้นคัดปลอกปกติ ทั้งสมิธและรูเกอร์ทำปืนสองรุ่นดังกล่าวอยู่ไม่นานก็ยกเลิกการผลิต

Loading...



 สมิธ กลับมาทำปืนลูกโม่ใช้กระสุนไม่มีริมโดยเฉพาะอีกครั้ง เมื่อมี “ตับกระสุนเดือนเต็ม” (full-moon clip) จับกระสุนหกนัดไว้ด้วยกัน ช่วยให้คัดปลอกและบรรจุใหม่ได้รวดเร็วมาก ได้พรีเซ็นเตอร์ เจอรี มิชเลค (Jerry Miculek) ใช้ปืน สมิธ 625 ขนาด .45 ACP ยิงสองโม่ 12 นัด ใช้เวลารวมทั้งคัดปลอกและบรรจุใหม่เพียง 2.99 วินาที สร้างยอดขายให้ปืนรุ่นพิเศษ ติดด้ามสลักชื่อ Jerry Miculek พร้อมโลโก้สายฟ้าแลบ และสมิธ ต่อยอดด้วยการใช้โครง L ของ 686 ขนาด .357 ยอดนิยม มาใส่โม่สั้น คว้านรังเพลิงสำหรับ 9 มม. พาราฯ โดยเฉพาะ ให้ใช้งานร่วมกับตับกระสุนเต็มวง จุ 7 นัด เท่าแม็กนั่มพลัส เรียกว่า โมเดล 986 ใส่ลำกล้อง 5 นิ้ว จัดอยู่ในชุด Pro Series เริ่มออกขายเมื่อปี 2014



ใหม่ล่าสุดที่เป็นนายแบบของสัปดาห์นี้ เป็น สมิธ 986 ที่ยกระดับขึ้นเป็นปืน PC (Performance Centre) ติดลำกล้อง 2.5 นิ้ว โครงและลำกล้องสเตนเลส ผิวพ่นแก้วนวล, โม่ไทเทเนียมแบบไม่เซาะร่อง สีเทาธรรมชาติ ติดศูนย์แบบยิงเป้า ด้ามไม้คัดลาย ระบบลั่นไกแต่งเรียบลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไกดับเบิลเบาพิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากน้ำหนักตัวโม่ไทเทเนียมที่เบากว่าเหล็กมาก.



 ...................................
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.dailynews.co.th
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช   
Loading...