Bul 1911 Uitra Silver.45 สามนิ้วแปดนัด


Loading...

บูล บริษัทผู้ผลิตปืนเอกชนของอิสราเอล จากที่เคยทำปืน 1911 โครงโพลิเมอร์ลูกดก คือ M5 ทั้งขายเองและติดยี่ห้ออื่น เช่น คิมเบอร์, สปริงฟีลด์ เปลี่ยนนโยบายมาเน้นสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง โดยเลือกปืนพกตระกูล 1911 เป็นตัวนำ ทำทั้งแบบแถวเดี่ยวของเดิม และแบบลูกดกแม็กกาซีนสองแถว เลิกใช้โครง M5 เปลี่ยนเป็นแบบเดียวกับ STI ที่หมดอายุสิทธิบัตรคุ้มครอง กลายเป็นโครงมาตรฐานสำหรับ 1911 ลูกดกในปัจจุบัน ซึ่งการตัดสินใจเลือก 1911 เป็นหลัก มีข้อดีหลายข้อ คือ เป็นปืนที่ทำกันมานาน ผ่านการปรับปรุงแก้ข้อบกพร่องต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ช่วยประหยัดงบวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และมีชิ้นส่วนมาตรฐานมีให้เลือกในตลาดมากมาย จะเลือกทำเองหรือซื้อสำเร็จก็ได้ แต่ก็มีข้อด้อยคือ คู่แข่งมาก สร้างความแตกต่างของตัวสินค้าได้ยาก และต้นทุนผลิตสูงเมื่อเทียบกับปืนสมัยใหม่ที่ใช้เข็มพุ่งโครงโพลิเมอร์





ในแคตตาล็อกบนหน้าเว็บของ บูล มีปืนพกให้เลือกทั้งหมด 45 แบบย่อย มี 41 แบบที่ใช้ชุดลั่นไกตามแบบ 1911 แยกกลุ่มเป็นพวกแม็กแถวเดี่ยว 15 แบบ ใช้ชื่อกลุ่มว่า “1911” อย่างชัดเจน อีก 26 แบบเป็นพวกโครงโมดุลาร์ลูกดก ใช้ชื่อกลุ่มว่า SAS II ปืนในกลุ่ม 1911 แบ่งเป็น Classic 8 กระบอก, Sport ติดศูนย์แบบยิงเป้า เสริมส้นด้ามผายปากรับซองกระสุน 4 กระบอก, และ Tactical ใช้โครงมีรางรับอุปกรณ์ด้านหน้า 3 กระบอก



บูลเรียกชื่อปืนในกลุ่ม Classic เหมือนโคลท์ต้นตำรับ แบ่งตามความยาวลำกล้องสามระดับ คือ Government ลำกล้อง 5 นิ้ว, Commander ลำกล้อง 4.25 นิ้ว แต่ตัวสั้นสุด ลำกล้อง 3.2 นิ้ว สั้นกว่า Officer ยาวกว่า Defender บูลตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Ultra และถ้าทั้งสามรุ่นแยกย่อยตามการแต่งสีผิว เป็น Black, Silver และ Two-Tone ก็จะได้ 9 แบบ แต่ที่มีเพียง 8 เพราะกระบอกนายแบบสัปดาห์นี้ ยังไม่ขึ้นรูปในเว็บ ถ้าดูตามระบบการตั้งชื่อของบูล ควรจะเป็น 1911 Ultra Silver โดยปืนอัลตราทั้งชุดใช้โครงอัลลอยเพื่อลดน้ำหนัก สำหรับเป็นปืนพกในชายเสื้อ




อัลตรา ซิลเวอร์ แต่งมาแบบอนุรักษ์เรียบง่าย ลำเลื่อนและ โครงปืนรูปทรงเดิมๆ เพิ่มจุดที่เข้าข่ายปืนแต่งคือแกะลายกันลื่นหน้าด้าม, นกสับรูปห่วงลดน้ำหนัก, ไกโปร่งแบบยิงเป้า, หลังอ่อนหางยาวแบบมีสันกดอุ้งมือ, และศูนย์หลังแบบต่อสู้แต่ปรับซ้ายขวาสูงต่ำได้ กัดร่องเหมือนศูนย์ปืนยิงเป้า รับกับศูนย์หน้าดำทึบหนา 3 มิลลิเมตร ศูนย์หน้าหลังติดตั้งแบบกัดร่องหางเหยี่ยวขวางลำเลื่อนแข็งแรงดีมาก ชิ้นส่วนเสียบประกอบเป็นสีดำ ตัดกับผิวตัวปืนและลำเลื่อนขาวอย่างสวยงาม


โดยรวม บูล 1911 อัลตราซิลเวอร์ เป็นปืนระดับพกพาในขอบกางเกง ลำกล้องสั้นคล่องตัวดีมาก ในขณะที่ด้ามยังยาวให้จับได้ถนัด และจุกระสุน .45 ถึง 7+1 นัด ระบบการทำงานแบบคลาสสิก หาซื้อชิ้นส่วนอะไหล่ได้ง่าย วัสดุสเตนเลสกับโครงอัลลอย ดูแลง่ายไม่เป็นสนิม ศูนย์ดีไกดี งานประณีตเรียบร้อยดีมาก เหมาะกับผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับปืนระบบไกซิงเกิล และต้องการอำนาจหยุดยั้งของกระสุนหน้าตัดใหญ่ ซึ่งกระสุน .45 มาตรฐาน หัวกระสุน 230 เกรน เมื่อยิงจากลำกล้องสั้นสามนิ้วเศษ ได้ความเร็วประมาณ 790 ฟุต/วินาที พลังงาน 320 ฟุต-ปอนด์ ตัวเลขพลังงานระดับเดียวกับ 9 มม. ยิงจากปืนตัวเท่า ๆ กันนี้ แต่ .45 ได้เปรียบหัวกระสุนหน้าตัดใหญ่กว่า และหนักกว่าถึงเท่าตัว.



..................................
ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช