เห่าไฟคืนชีพ Colt New Cobra.38


Loading...

แซม โคลท์ (Samuel Colt) จดสิทธิบัตรกลไกของปืนลูกโม่ในปี 1835 จุดที่ถือเป็นนวัตกรรมครั้งนั้น คือโม่หมุนด้วยแรงส่งผ่านจากการง้างนก และตัวล็อกโม่ที่คุมให้ช่องโม่บนสุดตรงกับท้ายลำกล้องพอดี เป็นจุดกำเนิดของปืนลูกโม่แบบซิงเกิลแอ๊คชั่น ที่จะได้รับความนิยมอย่างสูงต่อเนื่องไปอีกนับร้อยปี คู่แข่งสำคัญของ โคลท์ คือ สมิธแอนด์เวสสัน ถือกำเนิดขึ้นในปี 1852 รอเวลาให้สิทธิบัตรหมดอายุคุ้มครอง 20 ปี จึงเริ่มผลิตปืนลูกโม่ในปี 1856 เป็นจุดเริ่มต้นของโม่แบบเจาะเปิดท้ายให้ใส่กระสุนแบบมีปลอกได้ สมิธฯ กับ โคลท์ ต่างทุ่มเทพัฒนาทั้งปืนและกระสุนอย่างต่อเนื่อง ได้ปืนรูปแบบปัจจุบัน คือเปิดโม่ออกข้าง ไกดับเบิล/ซิงเกิล คือ โคลท์ Navy ในปี 1889 และสุดท้ายมาได้กระสุนที่ลงตัวพอดีทั้งด้านความแรงและขนาดปลอก คือ .38 สเปเชียล เมื่อ สมิธฯ เริ่มผลิต “เอ็มพี” (M&P : Military & Police) ในปี 1899 ปืนเอ็มพีนี้ ต่อมาได้ชื่อรหัสว่า โมเดล 10 เป็นปืนลูกโม่ยอดขายสูงสุดตลอดกาล



 ปืนที่โคลท์พัฒนาขึ้นเพื่อขายแข่งกับเอ็มพีโดยตรงคือรุ่น “โปลิส โปสิตีฟ” (Police Positive) เริ่มขายในปี 1907 สร้างจุดขายด้วยระบบป้องกันปืนตกแล้วลั่น (Positive Lock) และขาเขี่ยโม่วางด้านซ้ายของแกนโม่ ผลักโม่ให้หมุนตามเข็มนาฬิกา โคลท์เน้นว่าแรงผลักหมุนโม่จะช่วยล็อกโม่ให้ปิดสนิทแน่นขึ้น ไม่ผลักออกเหมือนระบบของ สมิธฯ ที่ตัวผลักอยู่ด้านขวา ดันโม่มาทางซ้าย ทิศทางเดียวกับการเปิดโม่ 



จากรุ่นโปลิศ โปสิตีฟ ลำกล้องมาตรฐานตำรวจ 4 นิ้ว โคลท์ใส่ลำกล้อง 2 นิ้ว ให้เป็นปืนพกซ่อน ตั้งชื่อว่า “ดีเท็คตีฟ สเปเชียล” (Detective Special) เริ่มขายในปี 1927 เป็นปืนลูกโม่ตัวเล็กสุดของยุคนั้นที่ใช้กระสุน .38 สเปเชียล โคลท์สามารถทำโม่ให้เล็กกว่า เอ็มพี​ ของสมิธฯ ได้ โดยตัวโม่แข็งแรงเท่ากัน เพราะหลุมรับตัวล็อกอยู่เยื้องจากศูนย์กลาง เลี่ยงจุดที่เนื้อเหล็กบางสุดของโม่
Loading...




 ทั้งโคลท์และสมิธฯ ต่างตั้งชื่อรุ่นปืนตามกลุ่มตลาดเป้าหมาย คือทหารและตำรวจ จนถึงรุ่นดัง “ค็อบร่า” (Cobra) ที่บ้านเราเรียกกันว่า “เห่าไฟ” เริ่มทำในปี 1950 เป็นงูตัวแรกของโคลท์ ตัวปืนคือ ดิเทคตีฟ สเปเชียล ที่เปลี่ยนโครงจากเหล็กเป็นอัลลอยด์เพื่อลดน้ำหนัก พกสบายกว่าโครงเหล็ก โคลท์เลือกชื่อนี้เพื่อเน้นความคล่องแคล่ว โดยนัยว่าว่องไวเหมือนงูฉก น้ำหนักตัวเพียง 430 กรัม และเปลี่ยนแบบให้มีฝักหุ้มก้านคัดปลอกในปี 1972 ทำต่อมาถึงปี 1982 โคลท์ประสบปัญหาทางการเงิน เลิกผลิตลูกโม่ไกดับเบิลทั้งหมด



 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็น New Cobra เห่าไฟยุคใหม่ เปิดตัวเมื่อต้นปี 2017 ประกาศการ กลับมาผลิตปืนลูกโม่อีกครั้งของโคลท์ สิ่งที่เหมือนเดิมคือ เป็นลูกโม่หกนัดลำกล้องสั้นสำหรับพกซ่อน สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวัสดุสเตนเลส ล้วน น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็น 695 กรัม ศูนย์หน้าเปลี่ยนจากแบบเนื้อเดียวกันสันลำกล้อง เป็นแบบเสียบลงช่องใช้สกรูยึดด้านหน้า มีเส้นรวมแสงสีแดงให้เล็งได้รวดเร็ว กลไกภายในปรับปรุงใหม่ จากสปริงรูปตัว V เปลี่ยนเป็น LL (Linear Leaf) สองขาขนานกัน อายุใช้งานทนทานกว่า และน้ำหนักไกราบเรียบกว่าของเดิม ใส่ด้ามยางที่ออกแบบให้จับสูงขึ้น รับกับมุมไกช่วยให้เหนี่ยวได้ถนัด และคุมรีคอยล์ได้ดี เชื่อกันว่าด้วยโครงสร้างแข็งแรงระดับนี้โคลท์น่าจะทำขนาด .357 ออกมาในไม่ช้า.



....................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th
Loading...