ปืนลูกโม่ .44 แม็กนั่ม รูเกอร์ ซูเปอร์เรดฮอว์ค อลาสกัน


Loading...

ปืนอเมริกันยี่ห้อ รูเกอร์ (Ruger) มีชื่อเสียงในด้านความแข็งแรงทนทาน เริ่มจากกระบอกแรกที่เป็นปืนสั้นลูกกรดกึ่งอัตโนมัติ รูปร่างคล้ายปืนเยอรมัน ลูเกอร์ (Luger)  เริ่มออกขายตั้งแต่ปี 1949 และทำต่อเนื่องถึงปัจจุบัน รูเกอร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  ขยายงานทำปืนทั้งสั้นยาวทุกรูปแบบ โดยรักษาจุดขายคือสินค้าไว้ใจได้  คุ้มค่าเงิน





สำหรับลูกโม่แบบเปิดโม่ออกข้าง รูเกอร์เริ่มผลิตในปี 1972 เป็นโครงขนาดกลางสำหรับงานตำรวจ เรียกชื่อว่า ซีเคียวริตี ซิกส์ ต่อมาปรับโครงแข็งแรงขึ้นอีก กลายเป็น GP100 และมีปืนโครงเล็กทรงเดียวกัน คือ SP101  กับโครงใหญ่ลักษณะปืนล่าสัตว์ คือ เรดฮอว์ค (Redhawk)  และล่าสุดมีโครงเบาพิเศษ ใช้วัสดุโพลิเมอร์ในส่วนที่ไม่มีผลกับความแข็งแรง คือรุ่น LCR




     ปืนซูเปอร์ เรดฮอว์ค (Super Redhawk) เป็นการปรับแบบจาก เรดฮอว์ค ของเดิมโดยเสริมโครงด้านหน้าออกไปหุ้มลำกล้อง  จุดเริ่มต้นมาจากรูเกอร์พบปัญหาลำกล้องหักที่แนวโครงด้านหน้า  วิศวกรของบริษัทจึงเสนอให้ทำโครงยื่นออกไปอีกสองนิ้ว  แม้ภายหลังจะพบว่าปัญหาเกิดจากความผิดพลาดของพนักงานในขั้นตอนกลึงเกลียวท้ายลำกล้อง โดยใช้น้ำมันหล่อลื่นแทรกซึมแทนน้ำมันหล่อเย็น ทางโรงงานเห็นว่าโครงที่ขยายใหญ่ออกไปนั้นช่วยให้ปืนแข็งแรงขึ้นจริง จึงให้ชื่อเป็น ซูเปอร์ เรดฮอว์ค ตั้งแต่ปี 1987 ขายควบคู่ไปกับ เรดฮอว์ครุ่นปกติที่มีขายมาตั้งแต่ปี 1979





สำหรับนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นรุ่นพิเศษ Super Redhawk Alaskan ในขนาดกระสุน .44 แม็กนั่ม  ซึ่งแม้จะจัดว่าเป็นกระสุนระดับแรงสูง สุดของปืนสั้น แต่กลับเป็นขนาดเล็กที่สุดของรูเกอร์ อลาสกัน  โดยอีกสองขนาดคือ .454 Casull และ .480 Ruger ทั้งใหญ่กว่าและแรงกว่า  ความแตกต่างคือ อลาสกัน .44 เซาะร่องโม่ด้านนอกเพื่อลดน้ำหนักตัวปืนลงเล็กน้อย  ส่วนอีกสองขนาดที่ใหญ่กว่าไม่เซาะร่องโม่ ปืน อลาส กันใส่ลำกล้องสั้น 2.5 นิ้ว สำหรับเป็นปืนป้องกันตัวจากสัตว์ใหญ่ เช่น หมีโคเดียก เป็นต้น







 กระสุน .44 แม็กนั่ม หัวกระสุน 240 เกรนมาตรฐาน เมื่อใช้ในปืน รูเกอร์ อลาสกัน ลำกล้อง 2.5 นิ้ว จะได้ความเร็วประมาณ 1100 ฟุต/วินาทีพลังงาน 644 ฟุต-ปอนด์ ยังแรงเป็นสองเท่าของ .45 ออโตฯ ที่ให้พลังงานระดับ 320 ฟุต-ปอนด์  แน่นอนว่า .44 แม็ก นั่ม รีคอยล์สูงกว่ามาก ถ้าต้องการใช้ปืน อลาส กัน ในงานป้องกันชีวิตและทรัพย์สินในบ้าน สามารถใช้กระสุน .44 สเปเชียล ในทำนองเดียวกับปืน .357 แม็กนั่มใช้กระสุน .38 ยิงเป้า รีคอยล์ต่ำกว่า ยิงซ้ำได้เร็วกว่าลูกแม็กนั่ม  เลือก .44 สเปเชียลแบบที่ใช้หัวกระสุนหนัก 200 เกรน จะได้ความเร็ว 850 ฟุต/วินาที  ให้พลังงาน 320 ฟุต-ปอนด์ เท่ากันกับ .45 ออโตฯ พอดี




โดยรวม รูเกอร์ อลาสกัน เป็นปืนที่ออกแบบเฉพาะกิจสำหรับป้องกันตัวในป่าที่มีสัตว์ใหญ่อันตราย  ตัวปืนใหญ่และหนัก ควรเลือกซองพกที่ออกแบบอย่างเหมาะสม ใช้กระสุนแรงสูงหน้าตัดใหญ่ไว้ใจได้ และมีกระสุนที่รีคอยล์ต่ำกว่าให้เลือกใช้ได้เมื่อเป็นปืนติดบ้าน  ซึ่งจะยิงได้นุ่มนวลกว่าลูกแม็กนั่ม  จุดเด่นคือความแข็งแรงของตัวปืน วัสดุต้านสนิมดูแลรักษาง่าย  และระบบความปลอดภัยที่มั่นใจได้ว่าจะปืนจะลั่นเมื่อเหนี่ยวไกเท่านั้น.



 ..........................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : dailynews.co.th