11มม. 11นัด STI DVC Carry


Loading...

เอสทีไอ จดทะเบียนบริษัทในปี 1993 เสนอขายปืนพกที่ออกแบบด้วยหลักการโมดุลลาร์ เปลี่ยนปืน 1911 มาเป็นปืนลูกดก โดยแบ่งโครงปืนเป็นสองส่วน ใช้เหล็กเฉพาะส่วนบนที่เป็นรางจับลำเลื่อนชุดควบคุมการยิง และใช้โพลิเมอร์เสริมใยแก้วทำส่วนด้ามรับซองกระสุนแบบสองแถว กับเรือนสปริงนกสับ ไม่ต้องมีประกับด้ามเพิ่ม ได้โครงปืนที่น้ำหนักใกล้เคียงกับโครงเหล็กล้วนของเดิม และส่วนด้ามจับถนัดไม่หนาเกินไป เอสทีไอตั้งชื่อโครงปืนว่า “2011” โดยนัยว่าใหม่กว่าปืน 1911 ถึงร้อยปี




จากปีที่ทำปืนขายเพียงสามรุ่น คือ Eagle 5.0, Hawk 4.3 และ Falcon 3.9 ในขนาดตัวมาตรฐาน, คอมแพ็ค และซับคอมแพ็ค ระบุความยาวลำกล้องประกอบกับนกสามชนิดเป็นชื่อรุ่น จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มตัวเลือกมากขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ปืนตัวเล็กเพื่อการพกพา ไปจนถึงปืนแข่งรณยุทธ์แต่งเต็มรูปแบบ ตัวบริษัทเองเปลี่ยนเจ้าของถึงสามครั้ง ถึงปัจจุบัน




เอสทีไอเปลี่ยนแนวมาเน้นจุดแข็งของบริษัทจับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม จากตัวเลือกกว่ายี่สิบแบบย่อยลดเหลือเพียง 2 กลุ่ม รวม 8 แบบ คือกลุ่ม DVC 6 แบบ และ Staccato 2 แบบ ข้อแตกต่างคือ กลุ่ม Staccato เน้นใช้งานไม่เจาะลำเลื่อนลดน้ำหนัก
Loading...




สำหรับกลุ่ม DVC ชัดเจนว่ามุ่งจับตลาดปืนแข่งรณยุทธ์ จึงใช้ตัวย่อที่มาจากคำขวัญของ IPSC คือ Digilentia, Vis, Celeritas ภาษาละติน แปลได้ว่า “แม่น, แรง, เร็ว” ปืนในชุด DVC ทั้ง 6 แบบแต่งลำเลื่อนให้เบา
โดยเจาะช่องลดน้ำหนัก ช่วยให้ทำงานคัดปลอกป้อนกระสุนเร็วขึ้น ชื่อรุ่นในแคตตาล็อกใช้ตัวย่อต่อท้าย DVC บอกรุ่นหรือประเภทการแข่งขัน คือ L ลิมิเต็ด, O โอเพ่น, 3 ทรีกันส์, P พินกันส์, S สตีล มีเพียงรุ่นเดียวที่เน้นใช้งานพกพา คือ DVC-C ย่อจาก Carry ที่เป็นนายแบบสัปดาห์นี้ ซึ่งก็สามารถใช้ลงแข่ง IDPA ในรุ่น CCP คือ Compact Carry Pistol ได้อย่างดี




รายละเอียดของ DVC Carry กระบอกนี้ เป็นขนาด .45 ACP ลำกล้อง 3.9 นิ้ว โครง 2011 ด้ามระดับคอมมานเดอร์ ซองกระสุนจุ 10 นัด สามารถขึ้นลำไว้ก่อนเป็น 10+1 นัด วัสดุเป็นเหล็กเคลือบ DLC (Diamond-Like Carbon) สีดำด้านสวยงาม ลำเลื่อนเจาะลดน้ำหนัก 6 ช่อง เห็นผิวลำกล้องที่เคลือบไทเทเนียมไนไตรด์ออกสีน้ำตาล ลำกล้องหนาไม่ใช้บูช สปริงลำเลื่อน Recoil Master สองชั้นมีแกนตลอด น้ำหนักตัว 910 กรัม ใกล้เคียงกับปืน 1911 โครงอัลลอยด์




ชิ้นส่วนเสียบประกอบเป็นเกรดสูงสุด ติดศูนย์ต่อสู้ฝังจุดเรืองแสงตริเตียมทั้งหน้าหลัง โดยที่ศูนย์หลังฝังตรงกลางใต้ร่องบาก จัดศูนย์เป็นรูปเลข 8 หน้าศูนย์หลังทำเป็นตะขอให้ใช้เกี่ยวเข็มขัดขึ้นลำมือเดียวได้ นกสับวงรีโปร่ง หลังอ่อนหางยาวเพียงเสมอนกง้าง มีสันดันอุ้งมือออกแบบให้จับได้สูง ห้ามไกมีทั้งซ้ายขวา ตัวไกโปร่งแบบช่วงสั้น มีสกรูหยุดไก แรงเหนี่ยวไกวัดได้ไม่ถึงสี่ปอนด์ ด้ามไฟเบอร์แต่งผิวคล้ายเกล็ดปลาโดยรอบ กันลื่นได้ดี ระบบความปลอดภัยแบบ ซีรีส์ 70 ดั้งเดิม ไม่ใช้สมอล็อกเข็ม



โดยรวม STI DVC Carry เป็นปืนพกพาระดับพรีเมียม ใช้กระสุนหน้าตัดใหญ่ และจุถึง 10+1 นัด เท่ากับลูกโม่โครงเล็กสองกระบอก ด้ามออกแบบดีจับถนัด ไกซิงเกิลหลุดคมดีมาก ให้ความแม่นยำสูง เหมาะสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับระบบการทำงานของปืน 1911 ใช้ได้ทั้งเป็นปืนหลักพกซองนอก หรือพกซ่อนในชายเสื้อ ลำกล้องสี่นิ้วใช้งานได้คล่องตัว ชิ้นส่วนคุณภาพสูง ฝีมือผลิตประณีตเรียบร้อยดีมาก.
................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...