อเมริกัน สเตนเลส CZ 455 American SS


Loading...
ปืนยาวลูกกรดแบบลูกเลื่อน “ซีแซด” (CZ) ผลิตจากเชโกสโลวาเกีย ตั้งแต่ช่วงปี 1950 หลังสงครามโลกครั้งที่สอง จัดว่าเป็นสุดยอดปืนดีราคาถูก เริ่มเข้ามาขายบ้านเราประมาณกลางทศวรรษ 1960 ในราคากระบอกละไม่ถึงสองพันบาท ถูกกว่าปืนประเภทเดียวกันจากยุโรปยี่ห้ออื่นกว่าครึ่ง แต่คุณภาพด้านความแม่นยำ ทนทาน ไม่เป็นรองใคร และหลังจากผ่านยุคสงครามเย็น แยกประเทศ เช็ก กับ สโลวัค ปืนซีแซดจากสาธารณรัฐเช็กขายดีทั่วโลก ในบ้านเราถ้าเปรียบเทียบยอดขาย ต้องรวมลูกกรดยาวทุกยี่ห้อ ทุกระบบการทำงาน จึงจะพอเทียบกับซีแซดลูกเลื่อนได้



 ช่วงแรกของการผลิตซีแซด เริ่มด้วย โมเดล 1 ลำกล้อง 21 นิ้ว ศูนย์พับ ไกแบบเมาเซอร์ ตามด้วย โมเดล 2 ลำกล้องยาวขึ้น ออกแบบไกใหม่เป็นจังหวะเดียว ติดศูนย์สะพานเลื่อน, โมเดล 3 แบบยิงเป้าลำกล้องหนา 28 นิ้ว ชุดลั่นไกแบบสองจังหวะปรับได้, โมเดล 4 เหมือนโมเดล 3 แต่ใช้ชุดลั่นไกของโมเดล 2, โมเดล 5 กลับไปใช้ลำกล้องสั้นเหมือนโมเดล 1 แต่ใส่ชุดลั่นไกของโมเดล 2 ซึ่งในที่สุดแล้ว รุ่นที่ขายดีตลอดมาคือ โมเดล 2 ลำกล้อง 23 นิ้ว ศูนย์เลื่อนปรับได้ ซึ่งเมื่อแยกประเทศแหล่งผลิตเป็นสาธารณรัฐเช็กแล้ว ใช้ชื่อรุ่นว่า 452-2E



หลังเปิดตัวในโลกเสรี ซีแซดขายปืนได้ดีทั้งสั้นยาว สะสมทุนจนสามารถข้ามมหาสมุทรไปเปิดบริษัทในสหรัฐได้ คือ CZ-USA มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับรสนิยมของลูกค้าในตลาดใหญ่ ลูกกรด 452 จึงเริ่มมีแบบ American ลำกล้อง 20.7 นิ้ว ไม่ติดศูนย์ พานท้ายสันตรง และต่อมาเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซีแซดปรับแบบ 452 เป็น 455 โดยใช้หลักการโมดุลล่าร์ โครงเดียวรับกระสุนชนวนริมได้ทั้ง .22 LR และ .22 WMR คือลูกแม็กนั่มที่ยาวกว่า สามารถเปลี่ยนลำกล้องได้สะดวก รองรับกระสุนชนวนริมใหม่อีกสองขนาด คือ .17 HM2 กับ .17 HMR ได้ด้วย
Loading...



 ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็น 455 American รุ่นล่าสุด มี SS ต่อท้าย คือ Stainless Synthetic บ่งบอกวัสดุเหล็กสเตนเลส รางปืนสังเคราะห์แบบเสริมใยแก้ว เหมาะมากสำหรับการใช้งานในบ้านเราที่อากาศร้อนชื้น ส่วนโลหะต้านสนิมได้ดี และรางปืนไฟเบอร์ไม่บิดงอเหมือนรางไม้



 ลูกเลื่อน 455 แตกต่างจาก 452 ของเดิมเล็กน้อย คือไม่ทำปีกขัดกลอนด้านในช่วงที่ออกขายใหม่ ๆ มีความกังวลว่าจะไม่  แข็งแรงเท่าของเดิม แต่ซีแซดเน้นจุดเด่นคือการทำงานที่เรียบลื่น ซึ่งเป็นผลจากการปรับลดค่าความแกว่งในการผลิต ตัวลูกเลื่อนกับห้องลูกเลื่อนเข้ากันได้แน่นกว่าเดิม และเมื่อไม่มีร่องสำหรับปืนลูกเลื่อนด้านในก็ช่วยให้ห้องลูกเลื่อนด้านล่างหนาเต็มสภาพ เจาะรูทำเกลียวยึดสลักรางปืนได้ดีกว่า ช่วยให้การวางรางง่ายขึ้น ช่วยเสริมความแม่นยำ และในด้านความแข็งแรงก็ยังเหลือเฟือสำหรับกระสุนชนวนริมทุกขนาดในปัจจุบัน



 ระบบโมดุลล่าร์ของโครงปืน 455 คือคว้านช่องคัดปลอกและช่องรับซองกระสุนไว้สำหรับลูกแม็กนั่ม WMR กับ HMR เมื่อประกอบเป็น .22 LR หรือ .17 HM2 ที่กระสุนสั้นกว่าจะมีตัวเสริมหลังซองกระสุน ถ้าจะเปลี่ยนเป็นขนาดแม็กนั่มก็เพียงถอดตัวเสริมออก ใช้ซองกระสุนกว้างแทน และทางด้านหน้าสามารถถอดลำกล้องโดยคลายสกรูยึดโครง ใช้ลำกล้องได้สี่ขนาดกระสุน ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากโดยคุณภาพเหนือราคาเหมือนเดิม.



 .....................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช
Loading...