STI 9 มม. ศูนย์ออพติค Costa Ludus HOST


Loading...


เอสทีไอ เจ้าของโครงปืน 2011 ลูกดก รางเหล็กด้ามไฟเบอร์ เริ่มจากหุ้นส่วน Virgil Tripp กับ Sandy Strayer ร่วมกันจดทะเบียนบริษัท Strayer and Tripp, Inc. ในปี 1993 ใช้อักษรย่อและแผนที่รัฐเทกซัสเป็นโลโก้ จากนั้นเพียงปีเดียว Strayer แยกทางไปหาหุ้นส่วนใหม่ ตั้ง SVI มุ่งทำปืนคัสตอมจับตลาดบน ส่วน Tripp ได้ผู้ร่วมทุน สร้าง STI จนยิ่งใหญ่ เป็นบริษัทส่งออกปืนพกอันดับสามของสหรัฐช่วงต้นทศวรรษ 2010 จับตลาดปืนแข่งรณยุทธ์ และขายชิ้นส่วนต่าง ๆ โดย STI และ SVI ยังเป็นเจ้าของร่วมกัน ทั้งสิทธิบัตรโครงปืนโมดุลล่าร์ และชื่อ “2011” ที่จดเป็นเครื่องหมายการค้า



ในช่วงที่ STI เฟื่องฟู มีปืนทั้ง 2011 ลูกดก และ 1911 แถวเดี่ยวหลายสิบแบบ จนเกิดปัญหาเมื่อรับใบสั่งซื้อเกินกำลังผลิต ปืนขายดีบางรุ่นต้องรอคิวข้ามปี แต่บางรุ่นกลับขายไม่ค่อยได้ มีการเปลี่ยนเจ้าของถึงสามครั้ง ล่าสุดคือกลุ่ม Westwind Investment เข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่เมื่อปี 2016, เปลี่ยนตัว CEO ปลายปี 2017 ผู้บริหารใหม่ปรับนโยบายลดปริมาณหันมาเน้นคุณภาพ เลิกผลิตปืนแถวเดี่ยวทั้งหมด ในแคตตาล็อกล่าสุดเหลือปืน 2011 เพียงสองกลุ่ม คือ DVC 6 แบบ เป็นปืนแข่งรณยุทธ์ กับ Staccato 2 แบบ เป็นปืนใช้งาน กับปืนสั่งพิเศษ คือ Combat Master ที่มี Taran Tactical ร่วมออกแบบ เป็นปืนเข้าฉากหนังแอ๊คชั่น John Wick 3



ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ Costa Ludus HOST เปิดตัวช่วงต้นปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงที่ STI ยังร่วมมือกับ Chris Costa ครูฝึกการต่อสู้ชั้นแนวหน้า เจ้าของค่าย Costa Ludus โดยก่อนหน้านี้หนึ่งปีมีรุ่น Costa Carry Comp (เดลินิวส์ 16 ธ.ค. 60) รางยาวเสมอปลายลำกล้องติดคอมพ มาถึงรุ่นนี้ไม่ติดคอมพ์ เปลี่ยนเป็นปลายลำกล้องทำเกลียวสำหรับคิดอุปกรณ์ลดเสียง (กฎหมายสหรัฐขออนุญาตซื้อได้) และสันลำเลื่อนตัดพื้นที่ไว้ติดตั้งแผ่นรับศูนย์จุดแดง เปลี่ยนได้หลายแบบโดยแต่ละแบบเจาะรูตรงกับฐานกล้องแต่ละยี่ห้อ คือที่มาของตัวย่อ HOST : Hogographic Optic Slide Top โดย STI ทำรุ่นปกติขายพร้อมกัน คือ STI HOST 4.0 ทั้งแบบมีและไม่มีเกลียวปลาย



รายละเอียดตัวปืน Costa Ludus ใช้โครง 2011 รางคอมมานเดอร์ มีร่องรับอุปกรณ์สองร่องขวาง ด้ามยาวมาตรฐานสีน้ำตาลลายเปลือกไม้ (Treebark) ติดผายปากแบบพกพา มาพร้อมซองกระสุน 126 และ 148 มม. ลำกล้อง 4.15 นิ้ว ปลายทำเกลียวมีจุกหุ้ม ยื่นพ้นหน้าลำเลื่อน ศูนย์ตรีเตียมทรงสูง เพื่อให้เล็งได้เหนือฐานศูนย์โฮโลตัวศูนย์จุดแดงที่มากับปืนเป็น Vortex Viper ติดตั้งอย่างกลมกลืน ผิวปืนเคลือบ DLC เรียบลื่นทนทานเป็นพิเศษด้านซ้ายแกะโลโก้ Costa Ludus ด้านขวา STI บนแผนที่เทกซัส ชิ้นส่วนอื่น คือ นกสับโปร่ง, เซียร์, ไก, หลังอ่อน, ห้ามไกซ้ายขวา เป็นระดับคัสตอมของ STI ทั้งหมด




โดยรวม STI กระบอกนี้ จัดเป็นปืนระดับสะสมที่ใช้งานได้จริง ทั้งลงแข่งรณยุทธ์และเฝ้าบ้านป้องกันตัว ขนาดและน้ำหนักตัวปืนเทียบได้กับ คอมมานเดอร์ แต่จุกระสุนมากกว่าถึงสองเท่า ไกจากโรงงานแต่งเบากว่าสามปอนด์ ยิงหวังผลได้ดีทั้งแบบต่อสู้และเล็งประณีต ใช้สปริงลำเลื่อนสองชั้นลดรีคอยล์ ยิงซ้ำได้รวดเร็ว.



..................................
ดร.ผณิศวร ชํานาญเวช