ทองชมพู 9 มม. Kimber Micro 9 Rose Gold


ปืนพกกึ่งอัตโนมัติตัวเล็กระดับพกซ่อน ใช้กระสุนตั้งแต่ลูกกรด .22 ขึ้นมาถึง .380 เกือบทั้งหมดใช้ระบบการทำงานแบบ Blow-back ไม่มีการขัดกลอน อาศัยเพียงน้ำหนักของลำเลื่อนที่มีสปริงต้านท้ายปลอกกระสุน หน่วงเวลาหลังกระสุนลั่นให้แรงดันในรังเพลิงลดลงระดับหนึ่งจึงคัดปลอก เมื่อตัวปืนเล็กลำเลื่อนเบาจึงจำเป็นต้องใช้สปริงต้านแข็ง ทำให้การดึงลำเลื่อนขึ้นลำกระสุนนัดแรกทำได้ค่อนข้างยาก แต่ปืนลักษณะนี้ก็ยังมีตลาดรองรับ มีจุดขายคือพกซ่อนได้มิดชิด


ในปี 1983 โคลท์ออกแบบปืนพกตัวเล็กระดับปืนกระเป๋า ให้มีระบบขัดกลอนเหมือนปืน 1911 รุ่นใหญ่ แต่ย่อส่วนลงประมาณ 4/5 ใช้กระสุน .380 เรียกชื่อรุ่นว่า Government .380 ซึ่งเมื่อมีการขัดกลอนจึงได้น้ำหนักของลำกล้องมาบวกกับลำเลื่อนช่วยหน่วงเวลาการถอยหลัง ทำให้สามารถลดแรงสปริงต้านลำเลื่อนลง ได้มาก ขึ้นลำง่าย ต่อมาโคลท์ตัดแต่งตัวปืน ให้เล็กลงไปอีกเป็น Mustang ออกขายในปี 1986 และลดน้ำหนักด้วยโครงอัลลอย คือ รุ่น Pocketlite เริ่มขายในปี 1987 ต่อเนื่องถึงปี 1996 จึงยกเลิกการผลิตปืนกระเป๋าไกซิงเกิลตัวนี้


จากจุดเด่นที่เป็นปืนตัวเล็กแต่ดึงลำเลื่อนได้ง่าย และใช้ไกระบบซิงเกิลหลุดคม กับวางตำแหน่งห้ามไกเหมือนปืน 1911 ในตลาดไม่มีตัวเลือกอื่นเทียบได้ เมื่อโคลท์เลิกผลิตจึงมีขาใหญ่รายใหม่ คือ ซิก มารับช่วง นัยว่าซื้อทั้งเครื่องมือและสิทธิการผลิตไปในช่วงที่โคลท์มีปัญหาการเงิน ปืนตัวเล็กไกซิงเกิลจากซิกใช้ชื่อรุ่นว่า P238 ออกขายในปี 2009 และซิกยังพัฒนาต่อไปอีกขั้น


 โดยขยายขนาดตัวปืนเพียงเล็กน้อยให้รับกระสุนแรงสูง 9 มม. ลูเกอร์ได้ เรียกว่ารุ่น P938 เปิดตัวในปี 2011 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ โคลท์ กลับมาผลิต Pocketlite อีกครั่งหนึ่ง โดยทำเฉพาะขนาด .380 และหลังจากนั้นมี คิมเบอร์ เป็นรายที่สามที่ร่วมผลิตปืนสืบสายเลือด “มัสแตง” ตัวนี้ โดยออกรุ่น Micro ขนาด .380 ในปี 2013 และรุ่น Micro 9 ขนาด 9 มม. ลูเกอร์ ในปี 2015 ตามด้วยรายล่าสุดคือ สปริงฟีลด์ ใช้ชื่อรุ่น 911 ใช้กระสุน 9 มม. เปิดตัวเมื่อปี 2017 ทั้งสี่ยี่ห้อมีระบบการทำงานเหมือนกัน


Kimber Micro 9 Rose Gold เป็นหนึ่งในชุดสี่กระบอกของกลุ่ม Special Edition ของคิมเบอร์ ผิวลำเลื่อนเคลือบ PVD (Physical Vapor Deposition) สีทองชมพูเงางาม ตัดกับโครงปืนเคลือบสีดำด้าน เหลือสองจุดที่เป็นสีขาวคือตัวไกและลำกล้อง การเคลือบผิว PVD มีคุณสมบัติเรียบลื่นทนทาน ต้านสนิมได้ดี และแต่งเป็นสีต่าง ๆ กันได้ บนลำเลื่อนติดศูนย์หน้าหลังแบบฝังตริเตียมเรืองแสงสามจุด


ในด้านการทำ งาน คิมเบอร์ไมโคร 9 ใช้ระบบขัดกลอนแบบลำกล้องกระดก ควบคุมด้วยห่วงลูกเบี้ยว จุดชนวนด้วยนกสับท้ายเข็ม ไกเป็นแบบซิงเกิลทุกนัด ซองกระสุนเสริมฐานเพิ่มความยาวด้ามให้จับถนัด จุกระสุน 7 นัด ระบบนิรภัยภายในมีสมอล็อกเข็มแทงชนวน ภายนอกมีห้ามไกซ้ายขวา เข้าห้ามไกได้ทั้งตำแหน่งลดนกและนกง้าง ในตำแหน่งลดนกเมื่อเข้าห้ามไกจะเป็นการล็อก ลำเลื่อน และถ้านกง้างอยู่เข้าห้ามไกแล้วยังสามารถดึงลำเลื่อนเพื่อถอนกระสุนออกจากรังเพลิงได้ น้ำหนักไก 8 ปอนด์เป็นความจงใจของโรงงานด้านความปลอดภัย แม้จะค่อนข้างหนักก็ยังหลุดคม ยิงเน้นความแม่นยำได้ดี.

-----------------------------------
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช.